• Hướng Dẫn Làm Lễ Cúng ĐỘNG THỔ Khởi Công Xây Nhà

    Tác giả: Tâm Linh Số
    Xuất bản: Chủ Nhật, tháng 5 10, 2020
    A- A+
    Lễ động thổ khởi công là một trong những nghi thức đặc biệt quan trọng được thực hiện khi chúng ta tiến hành khởi công xây dựng một công trình gì đó như xây nhà, sửa nhà, xây công ty - cửa hàng, xây cầu đường, bệnh viện, cao ốc,.... Dù xây công trình lớn hay nhỏ thì điều quan trọng đầu tiên cần chú ý nhất đó chính là lễ cúng động thổ.

    Hướng dẫn làm lễ cúng Động Thổ khởi công xây nhà chi tiết
    Hướng dẫn làm lễ cúng Động Thổ khởi công xây nhà chi tiết

    Cúng động thổ khởi công là lễ cúng luôn được các gia chủ trước khi xây nhà, sửa nhà,... quan tâm, lo lắng không biết cách cũng sao cho đúng, vì vậy tại bài viết này Tâm Linh Số sẽ hướng dẫn từ A - Z cho bạn cách thực hiện một lễ cúng động thổ, sắm sửa lễ vật cúng động thổ, chuẩn bị mâm ngũ quả cúng động thổ và tất tần tật những điều cần biết trong lễ cúng động thổ trước khi tiến hành xây dựng nhé.

    Ý nghĩa lễ cúng động Thổ

    Theo quan niệm từ xưa thì việc động thổ là một trong những công việc đại sự, vô cùng quan trọng đối với mỗi gia đình khi sửa nhà, xây nhà mới, xây công trình,... Việc xây dựng hay sửa nhà cửa sẽ động đến thổ địa, long mạch vì vậy muốn công việc xây dựng diễn ra suôn sẻ, thuận lợi thì cần phải làm lễ vật dân cúng và trình báo với các vị thần linh để cầu khấn để xin sự phù trợ cho công trình được xây dựng an toàn, thuận lợi, sau khi xây dựng hoàn tất thì sẽ được thổ thần phù trợ cuộc sống an lành.

    Thời gian làm lễ cúng động thổ

    Tùy theo thời điểm gia chủ làm công trình mà chọn ngày tốt để làm lễ cúng động thổ, ngày cúng động thổ thường chọn ngày hoàng đạo theo tuổi của gia chủ, tránh ngày xấu. Bạn có thể tra trong lịch vạn sự hoặc tìm kiếm trên mạng để xem lịch ngày tốt xấu.

    Chuẩn bị mâm cúng động thổ

    Dù quy mô công trình xây cất lớn hay nhỏ thì cũng cần chuẩn bị mâm cúng động thổ chu đáo. Tùy vào đặc điểm vùng miền mỗi nơi sẽ sắm các lễ vật khác nhau và cũng tùy quy mô công trình mà sắm lễ phù hợp, tuy nhiên những lễ vật cơ bản cần có trong mâm cúng động thổ khởi công gồm có các lễ vật sau:
    1 bình hoa tươi + đĩa trái cây
    1 đĩa tam sên (1 miếng thịt heo + 3 con tôm + 3 trứng vịt)
    1 con gà luộc, đĩa xôi
    1 chén muối, chén gạo
    3 ly rượu trắng, 3 cốc trà khô, 3 ly nước trắng
    1 đĩa trầu cau, bánh kẹo, gói thuốc lá
    1 cặp đèn cầy, bó nhang và đặc biệt không thể thiếu là Bộ đồ cúng Động Thổ được cung cấp bởi Tâm Linh Số

    Bộ đồ cúng Động Thổ xây nhà, công ty, cửa hàng - Có hướng dẫn
    Bộ đồ cúng Động Thổ xây nhà, công ty, cửa hàng - Có hướng dẫn 

    Cách tiến hành làm lễ cúng động thổ

    Toàn bộ lễ vật cúng động thổ được bày trí lên mâm đặt lễ lên một cái bàn ở giữa khu đất hay công trình sẽ được xây dựng.

    Người làm lễ cần ăn mặc chỉnh tề, sạch sẽ và thành tâm cúng khấn. Thắp 2 đèn cầy và nếu người cúng là nam thì thắp 7 nén nhang, còn người nữ cúng thì thắp 9 nén nhang, vái lạy bốn phương rồi quay mặt vào mâm lễ, cắm 3 cây nhang trên mâm cúng, còn lại cắm xuống dưới đất.

    Sau khi cắm nhang xong thì thành tâm đọc văn khấn. Lưu ý văn khấn nên được viết ra trên tờ giấy để đọc và sau khi đọc xong sẽ đốt cùng vàng mã.

    Bài văn khấn lễ động thổ khởi công xây dựng

    Nam mô a di Đà Phật!
    Nam mô a di Đà Phật!
    Nam mô a di Đà Phật!
    Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
    Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.
    Con kính lạy Quan Đương niên.
    Con kính lạy các Tôn phần bản xứ.
    Tín chủ (chúng) con là: …………….
    Ngụ tại:…………………….............
    Hôm nay là ngày… tháng….năm…..
    Tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương, dâng lên trước án, có lời thưa rằng:
    Hôm nay tín chủ con khởi tạo:.... (động thổ xây nhà, sửa nhà, cất nóc, sửa bếp,...) ngôi đương cơ trụ trạch để làm nơi cư ngụ cho gia đình con cháu.
    Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi mong soi xét và cho phép được động thổ (hoặc cất nóc). Tín chủ con lòng thành lễ vật dâng lên trước án thành tâm kính mời:
    Ngài Kim Niên Đường Thái Tuế Chí Đức Tôn thần
    Ngài Bản Cảnh Thành Hoàng Chư vị Đại vương
    Ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa
    Ngài định phúc Táo quân
    Các ngài Địa chúa Long Mạch Tôn thần và tất cả các vị Thần linh cai quản trong khu vực này.
    Cúi xin các Ngài giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con được vạn sự tốt lành, công việc hanh thông, Chủ thợ được bình an, ngày tháng hưởng phần lợi lạc, âm phù dương trợ, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.
    Tín chủ lại xin phổ cáo với các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị Hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc, phảng phất quanh khu vực này, xin mời các vị tới đây thụ hưởng vật, phù trì tín chủ, cũng như chủ thợ đôi bên khiến cho an lạc, công việc chóng thành, muôn sự như ý.
    Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.
    Nam mô a di Đà Phật! .
    Nam mô a di Đà Phật!
    Nam mô a di Đà Phật!
    Sau khi đọc văn khấn xong thì chờ nhang gần tàn thì tiến hành hóa giấy tiền vàng mã, rải muối gạo, bánh kẹo xung quanh đất từ giữa nhà ra tới cổng, hoa tươi cắm xuống đất, rượu trắng tưới lên tro hóa giấy tiền. Rồi tự tay cuốc những phát cuốc đầu tiên vào chỗ đào móng, trình với thần Thổ Địa và xin được động thổ. Sau đó mới bắt đầu thực hiện các công việc xây cất nhà cửa.

    Như vậy là bạn đã hoàn thành việc làm lễ cúng động thổ khởi công xây dựng nhà cửa, sửa nhà hay cất nóc,... Nếu bạn cần mua Bộ đồ cúng Động Thổ cao cấp bao gồm đầy đủ các loại giấy vàng mã để cúng động thổ khởi công xây nhà, sửa nhà, chuyển nhà,... thì hãy yên tâm đặt ngay tại cửa hàng Tâm Linh Số nhé.

    @Chuyên mục Tâm Linh Số

    Copyright @TamLinhSo.Com
    Nơi chia sẽ Pháp duyên - vật phẩm Phật giáo - Phong thủy - Văn hóa phẩm tâm linh
  • 0 bình luận cho " Hướng Dẫn Làm Lễ Cúng ĐỘNG THỔ Khởi Công Xây Nhà "