• Hướng dẫn cách cúng Ông Táo đúng chuẩn

    Tác giả: Tâm Linh Số
    Xuất bản: Chủ Nhật, tháng 5 10, 2020
    A- A+
    Lễ cúng Ông công ông táo là tục lệ truyền thống lâu đời của người dân Việt Nam chúng ta, hàng năm cứ đúng vào ngày 23 tháng chạp thì mọi gia đình dù làm lễ cúng lớn hay nhỏ cũng đều bày biện một mâm làm lễ cúng ông Táo về trời.

    Hướng dẫn cách cúng Ông Táo đúng chuẩn
    Hướng dẫn cách cúng Ông Táo đúng chuẩn

    Ý nghĩa của lễ cúng Ông Táo

    Theo dân gian truyền lại thì sự tích về Ông táo là đại diện của ba vị thần Đất, thần Nhà và thần Bếp núc cai quản mọi hoạt động của gia chủ, ông là vị thần quyết định sự phúc họa của cả gia chủ, và còn ngăn cản sự xâm phạm của ma quỷ, giữ bình yên cho gia đình gia chủ. Vì vậy tục cúng ông Táo mang ý nghĩa cầu mong cho sự ấm no, bình yên trong gia đình.

    Ngày 23 tháng chạp hàng năm là ngày cúng Ông Táo với quan niệm khi sắp kết thúc một năm cũ thì các gia đình sẽ làm lễ cúng để tiễn Ông Táo về trời.

    Chuẩn bị lễ vật cúng Ông Táo

    Tùy vào văn hóa từng vùng miền mà chuẩn bị mâm cúng khác nhau, tuy nhiên đối với lễ cúng Ông Táo thì gia chủ chỉ cần chuẩn bị mâm lễ đơn giản với đầy đủ các lễ vật như trầu cau, bộ tam sên (gồm miếng thịt luộc, 3 con tôm và 3 quả trứng vịt), hoa tươi, trái cây, các lễ mặn như xôi gà, các món xào và món canh, hoặc nếu nhà nào làm lễ cúng chay thì chỉ cần chuẩn bị trầu cau, hoa quả, bộ đồ cúng, vàng mã,... để cúng cũng được. Đặc biệt không thể thiếu là 3 bộ đồ cúng ông công ông táo và Bộ đồ cúng Ông Táo 23 tháng Chạp đầy đủ được cung cấp bởi Tâm Linh Số.

    Hướng dẫn cách cúng Ông Táo đúng chuẩn
    Bộ đồ cúng Ông Táo 23 tháng Chạp đầy đủ được cung cấp bởi cửa hàng Tâm Linh Số

    Ngoài ra, vào ngày cúng ông Táo thì mọi gia đình cũng thường chuẩn bị một con cá chép sống thả trong chậu nước để sau khi cúng lễ xong thì sẽ đem ra sông hay ra ao hồ để phóng sinh để tiễn ông Táo về trời.

    Cách tiến hành làm lễ cúng Ông Táo đúng chuẩn

    Với cuộc sống hiện đại bận rộn thì xu hướng đơn giản hóa lễ cúng sao cho gọn gàng, đơn giản mà vẫn chu đáo, tươm tất, vì vậy Tâm Linh Số sẽ hướng dẫn cho bạn cách cúng Ông Táo đơn giản đúng bài. Sau khi chuẩn bị xong lễ vật bày lên bàn thờ Ông công ông táo, lưu ý bàn thờ ông Táo cần được lau dọn sạch sẽ, đặt lễ vật lên gọn gàng tươm tất.

    Sau khi chuẩn bị xong thì người làm lễ cần ăn mặc chỉnh tề, sạch sẽ và thành tâm cúng khấn. Thắp đèn cầy và nhang vái lạy sau đó thắp nhang rồi đọc bài văn khấn cúng Ông Táo. Lưu ý văn khấn nên được viết ra trên tờ giấy để đọc và sau khi đọc xong sẽ đốt cùng vàng mã.
    Văn khấn cúng Ông Táo vào tháng giêng hàng năm
    Nam mô a di đà Phật!
    Nam mô a di đà Phật!
    Nam mô a di đà Phật!
    Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương
    Con kính lạy Ngài đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.
    Tín chủ (chúng) con là: ……………
    Ngụ tại:…………
    Hôm nay, ngày 23 tháng Chạp tín chủ chúng con thành tâm sắp sửa hương hoa phẩm luật, xiêm hài áo mũ, kính dâng tôn thần. Thắp nén tâm hương tín chủ con thành tâm kính bái.
    Chúng con kính mời ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án hưởng thụ lễ vật.
    Cúi xin Tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ chúng con sai phạm.
    Xin Tôn thần ban phước lộc, phù hộ toàn gia chúng con, trai gái, già trẻ sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành.
    (Bạn có thể khấn thêm những ước nguyện của mình vào)
    Chúng con lễ bạc tâm thành, kính lễ cầu xin, mong Tôn thần phù hộ độ trì.
    Nam mô A di đà Phật!
    Nam mô A di đà Phật!
    Nam mô A di đà Phật!
    Sau khi đọc văn khấn cúng Ông Táo xong thì chờ nhang gần tàn rồi tiến hành hóa giấy tiền vàng mã, cá chép thì mang đi phóng sinh ở sông hoặc ao hồ.

    Như vậy là bạn đã hoàn thành việc làm lễ cúng Ông công ông táo. Nếu bạn cần mua Bộ đồ cúng Ông Táo 23 tháng Chạp đầy đủ cao cấp bao gồm đầy đủ các loại giấy tờ cúng ông Táo. thì hãy yên tâm đặt ngay tại cửa hàng Tâm Linh Số nhé.

    @Chuyên mục Tâm Linh Số
    Copyright @TamLinhSo.Com
    Nơi chia sẽ Pháp duyên - vật phẩm Phật giáo - Phong thủy - Văn hóa phẩm tâm linh



  • 0 bình luận cho " Hướng dẫn cách cúng Ông Táo đúng chuẩn "