• Hướng Dẫn Làm Lễ Cúng GIAO THỪA

    Tác giả: Tâm Linh Số
    Xuất bản: Chủ Nhật, tháng 5 10, 2020
    A- A+
    Giao thừa là một lễ cúng quan trọng theo truyền thống dân tộc mỗi năm mà nhà nhà đều đặc biệt chú ý vì vậy để thực hiện một buổi lễ cúng giao thừa chu toàn và đúng cách thì mọi người thường có nhiều câu hỏi gửi đến Tâm Linh Số như cúng giao thừa ngoài trời quay hướng nào, cúng giao thừa ngoài trời hay trong nhà trước, cúng giao thừa trước hay sau 12h đêm,...? Thì trong bài viết này Tâm Linh Số xin được tổng hợp về nghi thức lễ cúng giao thừa tiễn năm cũ và đón năm mới bình an đúng chuẩn.


     Hướng dẫn các nghi thức cúng giao thừa chi tiết 


    Khi một năm cũ kết thúc và một năm mới bắt đầu đến thì nhà nhà cũng chuẩn bị chào đón năm mới với thời khắc quan trọng nhất đó chính là lễ đón giao thừa hay còn gọi là lễ Trừ tịch. Đây được xem là nghi thức không thể thiếu trong văn hóa người Việt từ xưa đến nay trong mỗi dịp tiễn năm cũ đi và chào đón năm mới đến.

    Theo quan niệm dân gian truyền lại thì mỗi năm sẽ có các vị thần linh khác nhau được phái xuống để cai quản hạ giới, cứ hết một năm thì các vị thần cũ sẽ rời đi nơi khác và các vị thần mới sẽ đến, vì vậy mà lễ cúng giao thừa được hiểu là lễ tiễn đưa những vị thần năm cũ và nghênh đón những vị thần mới.

    Chuẩn bị đồ cúng lễ

    Lễ cúng giao thừa gia chủ sẽ cần chuẩn bị 2 mâm cúng giao thừa: 1 mâm đặt trên bàn thờ gia tiên và 1 mâm đặt ở ngoài trời. Lễ cúng giao thừa sẽ được tiến hành cúng ở ngoài trời trước và sau đó mới vào cúng khấn trong nhà.

    Tùy vào đặc trưng của từng địa phương mà có những lễ vật cúng khác nhau, tuy nhiên theo mâm cúng giao thừa truyền thống thì gia chủ cần chuẩn bị các lễ vật không thể thiếu như gà luộc, bánh chưng, mứt kẹo, trầu cau, hương hoa, muối, rượu, nước, đèn dầu và một lễ vật đặc biệt không thể thiếu cho mọi lễ cúng giao thừa trên mọi miền đó là Bộ đồ cúng Giao Thừa Cao Cấp là đồ cúng giao thừa được cung cấp bởi Tâm Linh Số bao gồm đầy đủ các loại giấy vàng mã để cúng giao thừa kèm hướng dẫn cúng giúp gia chủ làm lễ cúng đúng chuẩn.để chuẩn bị cho một lễ cúng giao thừa được chu toàn lễ vật.

    Bộ đồ cúng giao thừa đầy đủ phẩm vật cúng và hướng dẫn cách cúng giao thừa chi tiết cho gia chủ

    Thời gian cúng Giao thừa

    Lễ cúng Giao thừa được tiến hành vào đúng 0h đêm hôm 30 tháng chạp. Mọi người thường thắc mắc cúng giao thừa trong nhà hay ngoài trời trước và trong nhà hay ngoài trời trướcVị trí đặt mâm lễ cúng giao thừa tốt nhất là vị trí hướng Bắc hoặc hướng Đông tùy theo từng gia đình (hướng Bắc để cúng Thượng Đế, hướng Đông để cúng Thiên Tử).

    Khi làm lễ cúng Giao thừa gia chủ và các thành viên trong gia đình tham gia cúng phải đứng trang nghiêm, thành tâm khấn xin được phù hộ độ trì, cầu an khang thịnh vượng, sức khỏe tốt và bình an.

    Sau khi cúng Giao thừa ngoài trời xong thì gia chủ sẽ thực hiện lễ cúng Giao thừa trong nhà để cúng Thổ Công - vị thần cai quản trong nhà. Đồng thời, làm lễ với tổ tiên, cầu xin phù hộ cho gia đình trong năm mới gặp được nhiều điều tốt lành.

    Với những người ở chung cư hay phòng trọ thì có thể tận dụng ban công hay bất cứ khoảng trống nào để đặt ít đồ lễ hoặc không nhất thiết phải chuẩn bị mâm cúng ngoài trời.

    Bài khấn cúng Giao thừa ngoài trời

    Vào đúng thời điểm Giao thừa là 0h đêm 30 âm lịch, gia chủ thắp đèn, rót rượu, trà và khấn vái với bài văn khấn cúng Giao thừa ngoài trời như sau (gia chủ nên viết ra giấy để khi khấn được đúng chuẩn):

    Nam mô A di đà Phật (3 lần).

    Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư phật, chư phật mười phương
    Con kính lạy Đức Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật.
    Con kính lạy Đức Bồ Tát Quán Thế Âm cứu nạn cứu khổ chúng sinh.
    Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu thổ, chư vị tôn thần.
    Con kính lạy ngài cựu niên đương cai Hành khiển.
    Con kính lạy ngài đương niên Thiên quan.
    Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ hổ, Long mạch, Táo quân, chư vị tôn thần.
    Nay là phút giao thừa năm cũ .... với năm mới là.....
    Chúng con là: ............, sinh năm: .............; ............ tuổi.
    Cư ngụ tại: ............

    Nhân phút thiêng liêng giao thừa vừa tới, năm cũ qua đi, đón mừng năm mới, tam dương khang thái, vạn tượng canh tân. Nay ngài Thái Tuế tôn thần trên vâng lệnh Ngọc Hoàng Thượng đế, giám sát vạn dân, dưới bảo hộ sinh linh tảo trừ yêu nghiệt. Quan cũ về triều cửa khuyết, lưu phúc, lưu ân. Quan mới xuống thay, thể đức hiếu sinh, ban tài tiếp lộc. Nhân buổi tân xuân, tín chủ chúng con thành tâm, sửa biện hương hoa phẩm vật, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, cúng dàng Phật thánh, dâng hiến Tôn thần, đốt nén tâm hương, dốc lòng bái thỉnh.

    Chúng con kính mời: Ngài cựu niên đương cái Thái tuế, ngài tân niên đương cai Thái tuế chí đức tôn thần, ngài bản cảnh Thành hoàng chư vị đại vương, ngài bản xứ thần linh Thổ địa, ngài Hỷ thần, Phúc đức chính thần, các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch, Tài thần, chư vị bản gia Táo quân và chư vị thần linh cai quản ở trong xứ này, cúi xin giáng lâm trước án thụ hưởng lễ vật.

    Nguyện cho tín chủ, minh niên khang thái, vạn sự tốt lành, bình an, gia đạo an khang thịnh vượng, vạn sự hanh thông,... (gia chủ muốn cầu khấn nguyện vọng gì thì khấn như vậy). Chúng con kính cẩn tiến dâng lễ vật, thành tâm cầu nguyện. Cúi xin chín phương trời, mười phương chư phật cùng chư vị tôn thần chứng giám phù hộ độ trì.

    Nam mô A di đà Phật (3 lần, 3 lạy).

    Sau khi cúng giao thừa ngoài trời xong thì vào nhà làm lễ cúng giao thừa trong nhà trước bàn thờ gia tiên.

    Trong lễ cúng giao thừa không thể thiếu bộ đồ cúng giao thừa và bài văn khấn giao thừa đầy đủ

    Bài khấn cúng Giao thừa trong nhà

    Nam mô A di đà Phật (3 lần).
    Nam mô Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật.
    Nam mô Đông Phương Giáo Chủ Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật.
    Nam mô Đức Bồ Tát Quán Thế Âm cứu nạn cứu khổ chúng sinh.
    Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.
    Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ, Long Mạch, Táo Quân, chư vị tôn thần.
    Các cụ tổ tiên nội ngoại chư vị tiên linh.
    Nay phút giao thừa năm cũ... với năm mới...

    Chúng con là:........ Sinh năm:...; ..... Tuổi; Cư ngụ tại:..........
    Phút giao thừa vừa điểm, nay theo vận luật, tống cựu nghênh tân, giờ Tý đầu xuân, đón mừng Nguyên Đán, tín chủ chúng con thành tâm, tu biện hương hoa phẩm vật, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, cúng dàng Phật - Thánh, dâng hiến tôn Thần, tiến cúng Tổ tiên, đốt nén tâm hương, dốc lòng bái thỉnh.

    Chúng con kính mời: Ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, Hỷ Thần, Phúc đức chính Thần, ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch Tài Thần, các ngài bản gia Táo phủ Thần quân và chư vị Thần linh cai quản ở trong xứ này. Cúi xin giáng lâm trước án, thụ hưởng lễ vật.

    Con lại kính mời các cụ tiên linh, Cao tằng Tổ khảo, Cao tằng Tổ tỷ, Bá thúc đệ huynh, Cô di tỷ muội, nội ngoại gia tộc, chư vị hương linh, cúi xin giáng phó linh sàng thụ hưởng lễ vật.

    Tín chủ lại kính mời các vị vong linh tiền chủ, hậu chủ, y thảo phụ mộc ở trong đất này, nhân tiết giao thừa, giáng lâm trước án, chiêm ngưỡng tân xuân, thụ hưởng lễ vật.

    Nguyện cho tín chủ, minh niên khang thái, vạn sự cát tường, bốn mùa được bình an, gia đạo hưng long, thịnh vượng,...(Gia chủ cầu theo nguyện vọng của mình). Tâm thành cầu nguyện, lễ bạc tiến dâng, cúi xin chứng giám.

    Nam mô A di đà Phật (3 lần, 3 lạy).


    Sau khi nhang tàn thì hóa tờ giấy viết văn khấn cùng vàng mã dâng cúng trong nhà và ngoài trời.

    @Chuyên mục Tâm Linh Số
    Copyright @TamLinhSo.Com
    Nơi chia sẽ Pháp duyên - vật phẩm Phật giáo - Phong thủy - Văn hóa phẩm tâm linh
  • 0 bình luận cho " Hướng Dẫn Làm Lễ Cúng GIAO THỪA "