• Giấc mơ của chúng ta có màu sắc, có mùi vị, có cảm giác không? - P4

    Tác giả: Trứng Vịt
    Xuất bản: Thứ Năm, tháng 1 17, 2019
    A- A+
    Giấc mơ của chúng ta có màu sắc, có mùi vị không? Đó là câu hỏi mà rất nhiều nhà khoa học, rất nhiều người đã tự đặt ra, tranh luận cùng nhau và vẫn chưa thực sự tìm được một lời giải thích chính xác nhất hay rõ ràng nhất...màu sắc, mùi vị trong giấc mơ rõ ràng vẫn là câu hỏi khó để giải quyết, người bảo có, người bảo không. Vậy rốt cuộc giấc mơ có màu gì?

    Bạn biết được màu sắc của những quả trứng này không?
    Bạn biết được màu sắc của những quả trứng này không?

    Hãy thử nhắm mắt của bạn lại, hãy thử tưởng tượng và suy nghĩ, những hình ảnh mà bạn đang suy nghĩ trong đầu, nó cũng giống như những hình ảnh mà bạn nằm mơ nhìn thấy. Điều này có thể khẳng định, giấc mơ chính là suy nghĩ của chúng ta, và những gì chúng ta suy nghĩ là những thứ chúng ta tưởng tượng, mà tưởng tượng cũng có thể xem là một trạng thái của giấc mơ. Vậy nên chúng ta sẽ sử dụng suy nghĩ để phân biệt xem giấc mơ có thực sự có màu sắc không.

    Khi chúng ta nhắm mắt lại, gần như chúng ta sẽ không nhìn thấy gì cả, tất cả là một màu đen tối, những chấm đen, trắng, xanh, đỏ, tím, vàng li ti như những hạt cát sẽ xuất hiện trên cái nền đen tối đó...nó như một không gian vũ trụ vô tận vậy. Và nó cũng phản ánh những gì chúng ta nhìn thấy ở khi ở mắt, một khung cảnh với rất nhiều sự kết hợp sự vật, màu sắc khác nhau, như một bức tranh mà khi chúng ta phóng to hàng ngàn lần thì đó chỉ là những hạt sơn, hạt màu kết dính lại mà thôi.

    Vậy là chúng ta nhìn thấy màu sắc khi nhắm mắt lại? Điều này có đúng? Vâng, nó chỉ đúng với một số bộ phận người có trí tưởng tượng phong phú, còn  một bộ phận khác, khi nhắm mắt lại, những hạt chấm nhỏ li ti đó chỉ là sự kết hợp của những màu đen, trắng, sáng biến thiên và xáo trộn liên tục, trong mắt họ, chẳng có gì thay đổi ngoài các màu đen trắng, và họ khẳng định rằng giấc mơ, suy nghĩ của họ chỉ là sự âm bản, không có màu sắc.

    Dường như sẽ rất khó hiểu, nhưng chúng tôi sẽ giải thích cho các bạn biết, và hiểu về điều này. Có một bài viết chúng tôi đã khẳng định "Thế giới giấc mơ khi ngủ quan trọng như thế giới thật - P3", giấc mơ phản ánh đời sống thực của chúng ta, cho nên những gì chúng ta trải qua trong cuộc sống thực, sẽ tái hiện tại ở trong giấc mơ. Nói về màu sắc, mùi vị, cảm giác...thì chắc chắn một điều, những điều đó đã lưu lại trong suy nghĩ, trong nhận thức của chúng ta, nên khi chúng ta nói về những điều đó, nó sẽ hiện lên như một bản năng vậy, cho dù có nhìn thấy hay không, thì chúng ta sẽ dễ dàng nhớ đến những màu sắc đó.

    Và khi chúng ta nhớ, chính là chúng ta suy nghĩ, và suy nghĩ cũng là tưởng tượng, tưởng tượng lại là một phần của giấc mơ...cho nên cho dù khi nhắm mắt lại,chúng ta sẽ khó hình dung được màu sắc hơn, giống như được phủ một lớp kính đen mờ lên vậy, nhưng chúng ta vẫn nhận thực được màu sắc, mùi vị, hay cảm giác khi chúng ta trải qua một điều gì đó trong giấc mơ.

    Có một vài thí nghiệm khoa học đã được kiểm chứng, ví dụ khi chúng ta ngủ, vô tình ai đó vuốt ve đôi môi của chúng ta, chúng ta sẽ lập tức phản ứng lại bằng cách hôn lại, và khi đó trong giấc mơ của chúng ta có thể chúng ta đang hôn một ai đó. Thêm ví dụ nữa, chúng ta đang ngủ, nhưng bổng dưng bị chèn ngực, gây ra hiện tượng khó thở...thì trong giấc mơ, rất có thể chúng ta đang mơ thấy bị nghẹt khí, bị bóp cổ, hay đuối nước...rõ ràng giấc mơ phản ánh lại hiện thực bất cứ lúc nào và có cảm giác. Đặc biệt nếu như bạn nào từng có hiện tượng mộng tinh, bạn sẽ vẫn lên đỉnh và xuất tinh bình thường với một người nào đó.

    Thêm một chút ví dụ về mùi vị, khi chúng ta ngủ, bổng dưng vợ chúng ta nấu món ăn rất thơm, thì vô tình bay vào phòng ngủ, chúng ta ngửi thấy thì trong giấc mơ của chúng ta vẫn sẽ phản ứng bằng cách sẽ tưởng tượng đang ăn món ăn đó. Đặc biệt có nhiều người mơ thấy được ăn những món ăn ngon, hoặc bị khát nước, thì cảm giác khi được uống nước, được ăn trong giấc mơ nó hoàn toàn giống với những gì đã được trải nghiệm ở đời sống thực, đơn giản vì những vị, mùi đó đã ngấm vào người chúng ta như bản năng rồi, nên chúng ta dễ dàng nhớ đến chúng.

    Màu sắc cũng như vậy, khi chúng ta nhớ màu sắc, nó đã in sâu vào tiềm thức chúng ta rồi, nên khi chúng ta mơ hay tưởng tượng, thì đầu óc chúng ta sẽ dễ dàng mặc định một sự vật nào đó trong giấc mơ sẽ có màu sắc đó, nên trong giấc mơ, chúng ta vẫn có thể nhận thức được nhiều sự vật.

    Nói tóm lại, giấc mơ của chúng ta phản ánh đời sống thực của chúng ta, cho nên nó hoàn toàn có thể được xem là có màu sắc, mùi vị, cảm giác...điều này do bản năng của chúng ta đã mặc định. Nên chúng ta gọi giấc mơ của chúng ta có màu sắc thì hoàn toàn đúng, nhưng nếu nhìn nhận rõ ràng, giấc mơ của chúng ta chỉ là một bức tranh âm bản. Nên chúng ta nghĩ có màu sắc, hay không có màu sắc cũng như nhau...giấc mơ cũng là sự sống, sự sống cũng là giấc mơ!

    Phần 5 tiếp tục cập nhật...
  • 0 bình luận cho " Giấc mơ của chúng ta có màu sắc, có mùi vị, có cảm giác không? - P4 "