• Giải mã những giấc mơ làm nên Huyền Thoại của con người

    Tác giả: Nặc danh
    Xuất bản: Thứ Năm, tháng 1 17, 2019
    A- A+
    Giấc mơ là một phạm trù thuộc về điều bí ẩn, cũng như những bộ môn về khoa học thần bí mà con người vẫn đang theo đuổi để nghiên cứu. Tuy ở góc độ khoa học vẫn không thể chứng minh hay lý giải được những điều thuộc về những vấn đề thần bí này, nhưng thực tế cũng không phủ nhận sự tồn tại của nó. Có rất nhiều huyền thoại về những giấc mơ của con người mà đã được ghi chép qua hàng trăm năm trước và những giấc mơ này khi được tiết lộ chắc chắn sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên vì sự bí ẩn và thần kỳ của những giấc chiêm bao. 

    Giải mã những giấc mơ làm nên Huyền Thoại của con người
    Giải mã những giấc mơ làm nên những phát minh vĩ đại của con người 

    Bạn đừng nghĩ rằng những giấc mơ xuất hiện trong lúc ngủ nó chẳng có ý nghĩa gì nhé, mọi sự việc xuất hiện đều có lý do của nó, đối với giấc mơ cũng vậy nó thật bí ẩn nhưng bạn sẽ thấy sự thực tế của giấc mơ khi biết những điều dưới đây. Có một thực tế ít ai biết rằng những khám phá khoa học của loài người lại được phát minh ra một cách bất ngờ thông qua những giấc mơ đấy. Dưới đây là những khám phá khoa học bắt nguồn từ giấc mơ của các nhà khoa học nổi tiếng trên thế giới như nhà vật lý học Einstein, nhà hóa học Mendeleev, nhà nghiên cứu tự nhiên học Darwin và nhiều nhân vật nỗi tiếng trên thế giới sẽ được tiết lộ dưới đây.

    Phát minh ra máy may của Elias Howe

    Cha đẻ của chiếc máy khâu đầu tiên chính là Elias Howe và được nhận bằng sáng chế của Mỹ cho sản phẩm máy khâu và đó được xem là một bước phát triển đáng kể trong việc chế tạo máy may hiện đại. 


    Trước khi chế tạo chiếc máy may công nghiệp này Elias Howe đã mất rất nhiều thời gian để nghiên cứu và có lúc tất cả đều đi vào ngõ cụt. Cuối cùng ông cũng hoàn thành phát minh nhờ vào giấc mơ của mình. Elias Howe cho biết phát minh này của mình lấy ý tưởng từ một giấc mơ lạ trong giấc mơ ông đã mơ thấy mình được giao nhiệm vụ phải chế tạo một chiếc máy may cho một vị vua man rợ ở một đất nước xa lạ trong vòng 24 giờ, nhưng ông không hoàn thành được và bị xử tử. Trong lúc thi hành án, ông nhận thấy binh lính cầm cây giáo có lỗ xuyên qua ở phần đầu. Ngay lập tức, ý tưởng về loại kim cong xuất hiện. Ông bật tỉnh giấc lúc 4h sáng và nhảy vọt ra khỏi giường chạy đến xưởng chế tạo và bắt đầu biến giấc mơ thành hiện thực, Howe thiết kế một loại kim cong, có lỗ kim để luồn chỉ ở đầu nhọn, phối hợp với con suốt chỉ tạo nên đường may.

    Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học của Mendeleev

    Chắc chắn những ai đã trải qua thời học sinh và đặc biệt là những người chuyên hóa sẽ không xa lạ với Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học của nhà hóa học Mendeleev. Có thể mọi người đã thuộc lòng bảng nguyên tố đó nhưng có thể lại chưa biết rằng đằng sau bảng tuần hoàn tạo ra một bước ngoặc lớn trong lịch sử nghiên cứu hoá học đó là cả một giấc mơ đấy.

    Giải mã những giấc mơ làm nên Huyền Thoại của con người

    Nhà hóa học người Nga Mendeleev đã kể rằng trong quá trình ông nghiên cứu về các nguyên tố hóa học thì ông đã viết tên của các nguyên tố lên các tấm thẻ riêng để thiết lập nên một sơ đồ, tuy nhiên việc sắp xếp những nguyên tố này tạo thành một quy luật thì vô cùng khó khăn. Tuy nhiên trong lúc ngủ thì ông đã mơ một giấc mơ nhìn thấy một sơ đồ, nơi tất cả các nguyên tố được sắp xếp theo những vị trí của nó. Khi tỉnh dậy, ông lập tức viết lại những hình ảnh xuất hiện trong giấc mơ ra một tờ giấy. Thật trùng hợp và kỳ diệu đó là những vị trí sắp xếp các nguyên tố mà ông nhìn thấy trong giấc mơ chính xác đến mức như có phép thuật. Nhà hóa học Mendeleev tin tưởng rằng, thông qua giấc mơ, tiềm thức đã giúp ông hoàn thành bảng nguyên tố vĩ đại này.

    Thuyết tương đối và Tốc độ ánh sáng của Einstein

    Giải mã những giấc mơ làm nên Huyền Thoại của con người

    Ai cũng biết thuyết tương đối và tốc độ ánh sáng do nhà thiên tài vật lý Einstein xây dựng nên, hưng ít ai biết rằng, Einstein đã nắm bắt được nguyên lý này qua một giấc mơ kỳ lạ, ông từng kể rằng mình đã nằm mơ thấy cưỡi trên một xe trượt tuyết rất nhanh, chiếc xe tăng tốc với tốc độ nhanh tới mức ngang với tốc độ của ánh sáng. Trên xe, ngắm nhìn những ngôi sao, Einstein thấy chúng bỗng dưng nhòe đi, trở thành những vệt sáng dài trên trời.

    Tỉnh dậy sau giấc mơ, Einstein đã trăn trở vô cùng và ông đã lờ mờ hình dung bản chất của thuyết tương đối: khi chuyển động với vận tốc ánh sáng, hình dạng của vật thể sẽ thay đổi.  Chính giấc mơ đó đã cho ông một ý tưởng về sự sáng tạo và thôi thúc ông nghiên cứu. Kết quả là Einstein cho công bố thuyết tương đối và vận tốc của ánh sáng.

    Cấu trúc phân tử của benzen 

    Benzen được nhà hóa học Michael Faraday tìm ra năm 1825, tuy nhiên phải đến năm 1861, nhà hóa học người Đức August Kekulé mới đưa ra công thức cấu tạo chính xác nhất và đó là một phát minh đưa thế giới tiến đến những tiến bộ văn minh như ngày nay.

    Giải mã những giấc mơ làm nên Huyền Thoại của con người

    Ít ai biết rằng nhà hóa học Kekulé đã phát hiện ra cấu tạo dạng vòng của benzen khi ngủ gật trên xe buýt, sau này khi ông kể lại trong lúc đang chìm vào giấc ngủ với trạng thái mơ màng thì ông rơi vào một giấc mơ, trong giấc mơ ông bị vây quanh bởi những con rắn đáng sợ có hình thù to nhỏ, cứ hai con một lớn một bé quấn lấy nhau theo cặp. Sau khi bật tỉnh dậy với giấc mơ kỳ lạ này thì ông đã phác thảo lại giấc mơ. Hình tượng những con rắn bò thành vòng tròn đã tạo cho Kekulé cảm hứng và cuối cùng sau nhiều ngày nghiên cứu thì Kekulé đã vẽ thành công mô hình cấu tạo của Benzen, có hình tròn, giống như đàn rắn đã bao quanh ông trong mơ. Mô hình này nhanh chóng được giới khoa học trên thế giới đồng ý, chấp nhận sử dụng cho tới tận ngày hôm nay.

    Thuyết tiến hóa nhờ chọn lọc tự nhiên 

    Nhà nghiên cứu tự nhiên học người Anh Alfred Russel Wallace là người có công lao lớn nhất khi đưa ra đề xuất về thuyết tiến hóa nhờ chọn lọc tự nhiên, trước khi được nhà bác học Charles Darwin tiếp tục củng cố thuyết này sau đó. Các tài liệu ghi nhận rằng, trong một chuyến hành trình du lịch tới Brazil và Đông Nam Á, ông đã tình cờ tìm ra được sự khác biệt sinh học thông qua các rào cản địa lý ngăn cách quần đảo Indonesia. Trong đó, có nhiều loài động vật có quan hệ mật thiết với động vật ở Australia và một số loài có nguồn gốc ở châu Á.

    Cũng trong nhiều năm sau đó, ông tiếp tục xem xét các vấn đề liên quan đến phương thức để một loài mới có thể xuất hiện, nhưng mọi nỗ lực tìm kiếm đều thất bại và không có lời giải. Ông từng kể lại rằng vào một khoảng thời gian ông thường có những giấc mơ không lành, liên tục mơ thấy ảo giác và bị sốt. Cũng nhờ những cơn mơ mê man đó mà ông đã nhận ra rằng, các lý thuyết về sự tiến hóa nhờ chọn lọc đã xuất hiện trong tâm trí mình.

    Phát hiện ra hóa thạch cá của Louis Agassiz

    Nhà địa chất học, sinh vật học nổi tiếng người Thụy Sĩ, Louis Agassiz đã đóng góp một phát hiện rất quan trọng cho ngành khảo cổ học ngày nay. Và những giấc mơ cũng là ngọn đèn chỉ lối cho nhà cổ sinh vật, địa chất học này phát hiện ra điều đó. Ông kể lại rằng trong quá trình nghiên cứu cấu tạo của hóa thạch cá mà vẫn chưa có sự tiến triển nào. Vào một ngày lúc ông đang làm việc kiệt sức thì chợp mắt và bất chợ đi vào giấc mơ, trong giấc mơ ông nhìn thấy toàn bộ các chi tiết của cá hóa thạch đã được hoàn thiện, ngay lúc đó ông bất chợt tỉnh giấc và cố gắng phác họa lại hình ảnh đó, nhưng mọi nỗ lực đều bất thành khi ông không thể hình dung lại được chi tiết. Ông quyết định đặt giấy bút bên cạnh giường để nếu giấc mơ ấy xuất hiện một lần nữa thì sẽ lập tức ghi chép lại.


    Sau 3 đêm liên tiếp nằm mơ thấy hình ảnh cá hóa thạch, ông đã phác họa thành công những hình ảnh mà ông thấy được trong giấc mơ của mình. Đặc biệt, Agassiz thực hiện điều đó trong lúc còn nửa tỉnh nửa mơ trong màn đêm tối om.

    Phát hiện ra ý tưởng toán học mới của Ramanujan

    Srinivasa Ramanujan là nhà toán học huyền thoại người Ấn Độ, nổi tiếng là người dù không được đào tạo bài bản và chuyên sâu về toán học nhưng lại có rất nhiều những đóng góp cho ngành toán học và truyền cảm hứng cho những nhà toán học hiện đại ngày nay. Trong một cuốn sách ông từng thuật lại rằng không phải tất cả ý tưởng toán học đều là do ông tự nghĩ ra, mà có một số ý tưởng đó xuất hiện từ trong giấc mơ của mình.

    Nhà toán học Ramanujan kể lại rằng trong khi ngủ, ông đã có một trải nghiệm lạ lùng khi mơ thấy có một màn đỏ được tạo ra bởi dòng máu đang chảy. Trong khi đang quan sát, đột nhiên có một bàn tay bắt đầu viết lên tấm màn và ông đã chú ý rất kỹ. Bàn tay ấy viết lên một số các tích phân elip. Ngay sau khi tỉnh dậy, ông đã viết lại chúng và tạo ra các phương trình toán học.

    Phát hiện chứng minh dây thần kinh có thể truyền đi các tín hiệu hóa học của Otto Loewi

    Nhà dược học nổi tiếng người Đức Otto Loewi được trao giải thưởng Nobel Y học cho những đóng góp không nhỏ của mình vào nền y học hiện đại. Với việc phát hiện ra phân tử hữu cơ acetylcholine (một phân tử hữu cơ có tác dụng như một chất dẫn truyền thần kinh trong nhiều sinh vật, trong đó có con người), đã mở ra một hướng đi mới cho nghiên cứu y sinh giúp cải thiện các phương pháp điều trị y tế. Tuy nhiên ít ai biết rằng chính giấc mơ của ông đã giúp ông khám phá ra điều vĩ đại và nhận được giải thưởng danh giá.

    Loewi từng kể lại rằng trong quá trình nghiên cứu đã có lúc ông không thể nào nghĩ ra được cách để chứng minh được nó tưởng chừng như vô vọng, nhưng cho tới khi trong một giấc mơ bất chợt, ông đã mơ thấy được vấn đề mà ông đang đau đầu suy nghĩ tuy nhiên sáng hôm sau khi thức dậy ông lại không thể nhớ chút gì về giấc mơ đêm hôm trước. Tiếp tục đêm hôm sau, Loewi lại mơ về một giấc mơ nói về một thí nghiệm có thể giúp chứng minh được ý nghĩ trên và rất may, sau giấc mơ ấy ông bừng tỉnh giấc và ghi chú lại toàn bộ giấc mơ của mình, cuối cùng công trình nghiên cứu còn đang dang dở sau 17 năm của ông, đã có lời giải với những thí nghiệm hóa học chứng minh.

    Bản nhạc bất hủ 'Yesterday' của Paul McCartney được sáng tác từ một giấc mơ

    Nếu bạn là một người yêu nghệ thuật và âm nhạc thì chắc chắn sẽ không thể không biết bản nhạc nổi tiếng nhất lịch sử âm nhạc 'Yesterday' của ban nhạc huyền thoại Beatles, ca khúc này thực tế được viết hoàn toàn bởi Paul McCartney và thật bất ngờ khi tác giả tiết lộ với truyền thông rằng mình đã viết ca khúc này theo giai điệu trong giấc mơ của anh một đêm tại ngôi nhà ở phố Wimpool mà anh ở cùng bạn gái và gia đình trong chuyến nghỉ dưỡng. Ngay khi tỉnh dậy, Paul McCartney đã lao ngay tới chiếc piano và chơi lại khúc nhạc vì sợ quên mất nó.

    Cuốn tiểu thuyết Frankenstein của Mary Shelley được viết ra từ giấc mơ 

    Giải mã những giấc mơ làm nên Huyền Thoại của con người

    Cuốn tiểu thuyết Frankenstein của Mary Shelley là cuốn sách có tác động lớn về văn học và văn hoá đại chúng, đó là cuốn sách tiên phong trong thể loại tiểu thuyết khoa học giả tưởng. Nữ văn sĩ Mary Shelley kể rằng bà đã có một giấc mơ mạnh mẽ, sinh động về một nhà khoa học sử dụng một máy móc để tạo ra một loài sinh vật sống, bà dường như lạc vào những tình tiết trong giấc mơ kinh dị. Khi tỉnh dậy, bà bắt đầu viết cuốn sách về một nhà khoa học tên là Frankenstein đã tạo ra loài quái vật khủng khiếp. Cuốn sách này sau đó đã được xuất bản thành rất nhiều bộ phim kim dị nổi tiếng trên thế giới.

    Tìm hiểu để chia sẻ những giấc mơ của bạn và kể lại giấc mơ của mình cho những người khác nghe. Đặc biệt, hãy chia sẽ giấc mơ của bạn về chuyên mục Giaimagiacmo.com, chúng tôi sẽ đoán điềm giải mộng và giải mộng chiêm bao cho bạn biết được ý nghĩa và điềm báo về những giấc mơ đặc biệt của bạn.
  • 0 bình luận cho " Giải mã những giấc mơ làm nên Huyền Thoại của con người "