• Động vật có nằm mơ không và chúng mơ thấy gì?

    Tác giả: Nặc danh
    Xuất bản: Thứ Năm, tháng 1 17, 2019
    A- A+
    Trong khoa học nghiên cứu giấc mơ thì các nhà khoa học không chỉ nghiên cứu về giấc ngủ và giấc mơ của con người, mà họ còn tìm hiểu sâu hơn về sự hình thành giấc ngủ của các loài động vật, từ đó khám phá ra những điều thú vị xung quanh giấc ngủ của động vật chính là không chỉ con người mới nằm mơ khi ngủ, mà cả các loài động vật bậc thấp cũng có những giấc mơ lúc ngủ. Cùng Giải mã giấc mơ khám phá về giấc mơ của động vật như thế nào nhé.

    Nghiên cứu giấc mơ của động vật
    Nghiên cứu giấc mơ của động vật

    Giấc mơ chỉ là một điều bí ẩn trong nhiều điều kỳ bí tồn tại ở vũ trụ này mà con người vẫn chưa thể giải mã hết, tuy nhiên với sự phát triển của khoa học ngày càng hiện đại thì các nhà nghiên cứu trên thế giới cũng dần tìm cách giải mã những hiện tượng vô hình và trong đó có những thành tựu lớn về khoa học nghiên cứu giấc mơ, từ việc nghiên cứu về giấc ngủ và có những bước tiến dài hơn trong việc xâm nhập vào thế giới vô thức trong cõi mơ của con người, từ đó có những lý giải về nguyên nhân hình thành và xuất hiện những giấc chiêm bao trong lúc con người đang chìm vào giấc ngủ và cũng giải mã những dấu hiệu điềm báo từ cõi vô thức, không phải mang tính tâm linh vô căn cứ mà cũng dựa trên hàng loạt những nghiên cứu về tâm lý và tình trạng sức khỏe của con người.

    Cũng chính nhờ vào sự phát triển của khoa học hiện đại mà con người không chỉ nghiên cứu được những giấc mơ của chúng ta, mà cho đến hiện tại các nhà khoa học còn nghiên cứu được cả những giấc mơ của các loài động vật. Đây là một trong những nghiên cứu vô cùng thú vị để giải đáp về câu hỏi liệu các loại động vật có khả năng lạc vào những giấc chiêm bao trong quá trình ngủ giống như con người hay không? Và để tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi liệu các loài động vật có nằm mơ hay không thì các nhà khoa học trên thế giới đã thực hiện nhiều cuộc nghiên cứu trên các loài động vật khác nhau.

    Một cuộc nghiên cứu về giấc ngủ của loài chuột được tiến hành tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), theo đó các nhà khoa học tiến hành thí nghiệm bằng phương pháp thả các con chuột vào những mê cung, để chúng chạy xung quanh mê cung trong vòng 3 giờ đồng hồ, sau đó những con chuột được đưa vào một cái lồng và các nhà khoa học đã sử dụng một thiết bị đo các mô hình của các tế bào thần kinh bắn vào vùng não bộ của con chuột và theo dõi quá trình tiếp theo của chúng, nghiên cứu phát hiện ra thời điểm mà con chuột nghỉ ngơi dần đi vào giấc ngủ thì não bộ của chúng dường như tái hiện lại hình ảnh gần như chính xác về việc đã bị lạc vào mê cung. Qua nhiều cuộc nghiên cứu liên tiếp với nhiều mô hình khác nhau thì các nhà khoa học kết luận những con chuột đang mơ về việc mình chạy trong mê cung.

    Một nghiên cứu về giấc mơ của động vật khác đến từ nhà sinh lý học người Pháp Bourr Ivanov đã tiến hành thí nghiệm với loài mèo, ông dùng phương pháp hóa học để can thiệp vào bộ phận bán cầu não của con mèo và quan sát được khi con mèo nằm mơ thấy gì thì sẽ có những hành động như trong giấc mơ.

    Trong một cuộc khảo sát về hành vi của động vật thì có rất nhiều người kể rằng họ ít nhất một lần nhìn thấy cảnh một con chó hay mèo 'nằm mơ' với tình huống mặc dù đang nằm ngủ nhưng chúng vẫn cử động, kêu hú, quơ chân chạy... Vậy điều đó có phải là chúng đang nằm mơ hay không?

    Theo lời giải đáp của các nhà nghiên cứu cho thấy rằng một số loài động vật cũng trải qua các giai đoạn ngủ và nằm mơ tương tự như con người, tuy nhiên đối với loài động vật bậc thấp hơn con người thì bộ não của chúng rất đơn giản. Một giấc ngủ của loài động vật chỉ trong vòng khoảng 20' và môi giai đoạn mơ của chúng không quá 5'. Vì cấu trúc bộ não của động vật chỉ ghi nhận và xử lý ít thông tin và những thông tin đó cũng lặp lại nhiều lần vậy nên chúng thường có những giấc mơ rất đơn giản, đa phần là tái hiện lại những tình huống đã trải qua hoặc những giấc mơ của chúng chỉ là chạy nhảy và chơi đùa mà thôi.

    Qua nhiều cuộc nghiên cứu khác nhau thì các nhà khoa học đưa ra kết luận rằng phần lớn những loài động vật có vú và các loài vật nuôi như chó, mèo, chuột, ngựa, lợn, voi, sư tử,... đều có những giấc mộng trong lúc ngủ, ngoài ra các loài chim và loài dơi cũng có thể có giấc mơ, trong khi hầu như các loài động vật bò sát và loài vật không có xương sống đều không thể nằm mơ.

    Vì vậy bạn đừng ngạc nhiên nếu vô tình thấy một con vật nào đó đang nằm ngủ nhưng vừa nằm mơ vừa la hét, giãy giụa nhé!

    Danh mục:

  • 0 bình luận cho " Động vật có nằm mơ không và chúng mơ thấy gì? "