• Nghiên cứu về giấc ngủ & giấc mơ của người già

    Tác giả: Nặc danh
    Xuất bản: Thứ Năm, tháng 1 17, 2019
    A- A+
    Theo các thống kê của các nhà nghiên cứu về giấc ngủ và giải mã giấc mơ của người già, người cao tuổi cho thấy tình trạng rồi loạn giấc ngủ xuất hiện phổ biến ở độ tuổi này, chính điều này gây ra hiện tượng khó ngủ, mất ngủ và cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng nằm mơ với tầng suất lớn. Những điều đó dẫn đến nhiều mối lo ngại về chất lượng giấc ngủ cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe và các bệnh lý của người cao tuổi. 


    Nghiên cứu về giấc ngủ & giấc mơ của người già

    Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess (BIDMC) ở Boston, Hoa Kỳ cùng với trường Đại học Toronto đã tiến hành theo dõi gần 1.000 người lớn tuổi ở độ tuổi từ 65 trở đi cho đến khi họ qua đời, bao gồm đàn ông và phụ nữ và theo đó là các quá trình nghiên cứu kiểm tra não bộ và theo dõi chu kỳ giấc ngủ của người lớn tuổi để xác định các tế bào thần kinh gây ảnh hưởng đến giấc ngủ và giấc mơ như thế nào. Theo đó các nhà nghiên cứu đã dựa trên các thiết bị khoa học hiện đại để nhận diện một vùng nhỏ của bộ não đóng vai trò phụ trách giấc ngủ và nó được gọi là các tế bào não chuyên biệt. Cuộc nghiên cứu dài hạn đã phát hiện ra rằng một người càng lớn tuổi thì số lượng tế bào não chuyên biệt sẽ giảm dần đi và chính điều này đã gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ, giấc ngủ hay bị gián đoạn và có trí nhớ kém đi. Những người làm nghiên cứu cũng tìm ra nguyên nhân gây nên hiện tượng giảm số lượng tế bào chuyên biệt là có thể do liên quan đến sự thay đổi về nồng độ hormone Melatonin trong máu ở người cao tuổi, đây là loại hormone thần kinh có vai trò điều hòa nhịp thức, ngủ của cơ thể, người càng trẻ tuổi thì hormone Melatonin được tiết ra càng nhiều và giảm dần theo độ tuổi càng lớn.

    Nghiên cứu cũng tìm ra nguyên nhân gây ra chứng rối loạn giấc ngủ ở người già và tình trạng khó ngủ, mất ngủ ở người cao tuổi là do sự biến đổi về các chức năng sinh học trong cơ thể bị lão hóa, sự thay đổi tâm sinh lý theo tuổi tác như căng thẳng, lo âu, phiền muộn, sức khỏe yếu, đặc biệt là ở những người lớn tuổi bị các bệnh như đau xương khớp, bệnh về đường hô hấp, tim mạch, cao huyết áp, bệnh đái đường,... những nguyên nhân này khiến người già không thể yên giấc, thường phải thức giấc giữa khuy, khó ngủ và có giấc ngủ chập chờn.

    Người già thường nằm mơ thấy những gì?

    Đối với người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên thì giấc ngủ trở nên ít lại, bình quân mỗi ngày người già chỉ ngủ trong khoảng thời gian từ 5 - 6 tiếng cho mỗi ngày. Không những thời gian ngủ hạn chế mà giấc ngủ cũng không được sâu giấc mà thay vào đó là thường bị nhiều rối loạn như thường đi ngủ sớm và dậy sớm, tỉnh giấc nhiều lần và khó ngủ, từ những hiện tượng đó lại gây ra tình trạng mơ mộng trong lúc ngủ khiến cơ thể dễ bị mê man, ngủ không ngon và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, tâm trạng và tinh thần của người già. Vậy người lớn tuổi thì thường có những giấc mơ như thế nào?

    Cuộc nghiên cứu trên thì các nhà khoa học đã tiến hành ghi chép lại được khoảng 140.000 giấc mơ của 1.000 người cao tuổi từ khi họ bắt đầu tuổi 65 cho đến khi qua đời. Theo đó các nhà khoa học cho thấy kết quả rằng những người già và người cao tuổi thường có những giấc mơ về màu đen và trắng, khác biệt với trẻ em và người lớn lại có xu hướng mơ thấy những màu sắc rực rỡ và sống động hơn.

    Ngoài ra, người càng nhiều tuổi thì càng mơ nhiều những loại giấc mơ về chết chóc, tai nạn, bệnh tật, nằm mơ được trở lại thời trẻ tuổi, nằm mơ về nhà cửa, được trở về quê hương,.... Và những giấc mơ dạng sống động, vui tươi, hay giấc mơ về tình dục cũng trở nên hạn chế trong những giấc mơ của người cao tuổi. Những nghiên cứu về giấc mơ của người già cho thấy sự khác biệt lớn về suy nghĩ, tâm lý cũng như những mối lo ngại của người cao tuổi so với người trẻ tuổi hơn. 

    Điều trị chứng khó ngủ và hạn chế các giấc mơ ở người già

    Tình trạng mất ngủ và khó ngủ ở người già là một chứng bệnh phổ biến và nó ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như tinh thần của những người lớn tuổi. Vì vậy mà chúng ta cần tìm hiểu nguyên nhân để điều trị, hạn chế chứng khó ngủ ở người già.

    Người cao tuổi thường có sức khỏe yếu, dễ bị bệnh tật vì vậy cần cố gắng có chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lý, điều độ, có thời gian vận động và tập thể dục nhẹ. Nếu có bệnh thì cần đi bệnh viện điều trị và uống thuốc để tăng cường sức khỏe tốt hơn.

    Những ảnh hưởng do tâm lý cũng tác động lớn đến giấc ngủ của người già, vì vậy cần chú ý qu cảm thấy thoải mái, vui vẻ, khi tinh thần phấn chấn thì sẽ có giấc ngủ ngon lành hơn.

    Tìm hiểu về bệnh mất ngủ
    mất ngủ về đêm
    chữa mất ngủ
    mất ngủ kinh niên
    cách chữa bệnh khó ngủ
    bệnh khó ngủ ở người già
  • 0 bình luận cho " Nghiên cứu về giấc ngủ & giấc mơ của người già "