• Giải mã hiện tượng nói mớ & cách điều trị chứng hay nói mơ

    Tác giả: Nặc danh
    Xuất bản: Thứ Năm, tháng 1 17, 2019
    A- A+
    Hiện tượng nói mớ trong lúc ngủ với các biểu hiện như đang ngủ nhưng hay mơ mị và nói lung tung, có người nói mớ rất rõ lời, có người lại nói lảm nhảm như đang bị mê sảng, vậy nếu người thân hay chính bạn đang gặp phải tình trạng hay nói mơ khi ngủ thì cần phải tìm hiểu rõ về hiện tượng này để biết nguyên nhân và cách kiểm soát, nếu không sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu như ngủ không ngon giấc, dễ bị thiếu ngủ dẫn đến tổn hại sức khỏe.

    Giải mã hiện tượng nói mớ & cách điều trị
    Giải mã hiện tượng nói mớ & cách điều trị

    Theo các nhà nghiên cứu chuyên khoa tâm thần học thì hiện tượng nói mớ không hẵn là một bệnh lý và nó có thể là một hiện tượng bình thường, nhưng cũng ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ và tâm lý của con người. Hiện tượng nói khi ngủ khá phổ biến ở mỗi người và thường xảy ra với mọi đối tượng từ trẻ nhỏ, người lớn và nhiều nhất là ở người già. Tình trạng nói mớ có thể xảy ra ở bất kì giai đoạn nào của giấc ngủ và người nói mớ không ý thức được lời nói hay ngôn từ của mình đã nói ra trong lúc ngủ, người nói mớ thường phát ra những tiếng rên rỉ, nói lầm bầm hoặc đôi khi nói giống như đang trò chuyện với người nào đó.

    Vậy tại sao lúc ngủ lại hay nói mớ?

    Như đã nói thì hiện tượng nói mớ không phải là một bệnh lý, tuy nhiên nếu tình trạng nói mớ diễn ra nhiều lần với mức độ nặng thì đó cũng là dấu hiệu của bệnh rối loạn giấc ngủ và có một số trường hợp chứng nói mơ đi kèm với mộng du, động kinh hoặc có các hành vi hoảng loạn thì điều này cảnh báo tình trạng sức khỏe và tâm lý đang có vấn đề nặng.

    Nguyên nhân của triệu chứng nói mơ khi ngủ có thể xuất phát từ việc tâm lý và tinh thần đang gặp bất ổn như quá căng thẳng, áp lực, lo lắng, sợ hãi, đau buồn hoặc trầm cảm, hay những sự kiện đã xảy ra gây tác động mạnh đến suy nghĩ và cảm xúc... từ những cảm xúc đó khiến con người rơi vào tình trạng mất ngủ, khó ngủ hoặc ngủ chập chờn và có thể giải tỏa nó ra bằng lời nó trong lúc ngủ.

    Việc sức khỏe không tốt, mệt mỏi, bị suy nhược, thiếu ngủ, bị chấn thương, bị sốt, hay bị bệnh về tim mạch cũng khiến chúng ta rơi vào tình trạng bị rối loạn giấc ngủ, lúc này các cơ quan thần kinh phải làm việc mệt mỏi, hoạt động của vỏ não tăng, ảnh hưởng đến hệ thần kinh dẫn đến tình trạng nói mơ.

    Điều trị chứng nói mớ

    Hội chứng nói mớ trong khi ngủ không phải là chứng bệnh nguy hiểm, tuy nhiên nó vẫn ảnh hưởng nhiều đến chất lượng giấc ngủ của con người từ đó gián tiếp tác động xấu đến tinh thần, tâm lý và sức khỏe của người bị chứng nói mớ và cũng ảnh hưởng đến những người xung quanh. Để điều trị tình trạng bị nói mớ khi ngủ thì đầu tiên cần phải chú ý cải thiện sức khỏe và tinh thần tốt với các biện pháp như tập luyện thể thao, chú ý chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng hạn chế các loại thức ăn nhiều mỡ, cay nóng và nước uống có chất kích thích như rượu, cà phê, nước ngọt, sắp xếp thời gian làm việc, sinh hoạt và nghỉ ngơi vui chơi hợp lý, tránh để cơ thể bị suy nhược hay có những cảm xúc tiêu cực và nên thư giãn nhẹ trước khi ngủ vào buổi tối để có giấc ngủ ngon.

    Nếu những cách tự điều chỉnh trên không có hiệu quả mà tình trạng nói mớ vẫn liên tục thì nên đi khám bác sĩ chuyên khoa tâm thần kinh để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

    Tìm hiểu về bệnh nói mớ

    nói mớ trong lúc ngủ
    cách chữa bệnh nói mớ
    ngủ hay nói mớ linh tinh
    ngủ bị nói mớ
    bệnh nói mớ ở trẻ em và người già

    Danh mục:

  • 0 bình luận cho " Giải mã hiện tượng nói mớ & cách điều trị chứng hay nói mơ "