• Chế độ ăn uống tác động đến giấc ngủ & giấc mơ của bạn như thế nào?

    Tác giả: Nặc danh
    Xuất bản: Thứ Năm, tháng 1 17, 2019
    A- A+
    Việc ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người và trong đó cũng gián tiếp tác động đến giấc ngủ và cả những giấc mơ. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này thì Giải mã giấc mơ sẽ cung cấp một số thông tin về những vấn đề gây tác động đến chất lượng giấc ngủ và tình trạng thường xuyên nằm mơ trong lúc ngủ.


    Chế độ ăn uống tác động đến giấc ngủ & giấc mơ của bạn như thế nào?
    Chế độ ăn uống tác động đến giấc ngủ & giấc mơ của bạn như thế nào?

    Giấc ngủ là điều thiết yếu tác động đến tình trạng sức khỏe, tin thần cũng như tâm sinh lý của mỗi người, con người cần phải ngủ đủ 6 - 8 tiếng mỗi ngày, nếu như bị mất ngủ hay khó ngủ thì sẽ khiến cơ thể rất dễ mệt mỏi và người trở nên đờ đẫn, kéo theo trong giấc ngủ sẽ là những hiện tượng mộng mị, mơ man khiến toàn bộ hệ thần kinh và cơ thể dường như rơi vào trạng thái kiệt sức.

    Có nhiều vấn đề ảnh hưởng đến giấc ngủ, tuy nhiên một trong những điều tác động chính đến giấc ngủ của con người chính là chế độ ăn uống và sinh hoạt. Các nhà khoa học nghiên cứu về sức khỏe tại Mỹ đã tiến hành nghiên cứu sự ảnh hưởng của chế độ ăn uống đến chất lượng giấc ngủ trên nhiều người với nhiều đối tượng từ trẻ nhỏ đến người lớn và người già. Những người tham gia trải qua 1 tháng thực hành, họ được yêu cầu ngủ suốt 9 tiếng từ 10h tối đến 7h sáng. Trong 20 ngày đầu tiên, những người này được cung cấp một chế độ ăn uống hợp lý do các chuyên gia dinh dưỡng lên thực đơn. Vào 10 ngày cuối cùng, họ được phép ăn bất cứ gì họ thích. Sau đó các nhà khoa học bắt đầu chẩn đoán chất lượng giấc ngủ từ ngày thứ 10 của cuộc nghiên cứu, trong đó bao gồm kiểm tra sóng não, nồng độ oxy trong máu, nhịp tim, nhịp thở và cử động của mắt và chân.

    Kết quả nghiên cứu cho thấy, ở những ngày đầu, những người này có giấc ngủ ngon và sâu giấc, ít xuất hiện các giấc mơ trong lúc ngủ, nếu có thì là những giấc mơ nhẹ nhàng và tích cực và sau khi tỉnh dậy vào buổi sáng thì cơ thể và tinh thần rất tốt. Tuy nhiên với 10 ngày sau khi họ có chế độ ăn không theo quy định thì chất lượng giấc ngủ của họ giảm rõ rệt với tình trạng bị khó ngủ, hay thức giấc, không ngủ sâu và mơ nhiều hơn, những giấc mơ xuất hiện đa phần là các giấc mơ tiêu cực và những cơn ác mộng.

    Theo nhiều nghiên cứu khác thì các nhà khoa học nhận định rằng chế độ ăn uống gồm khẩu phần ăn và dinh dưỡng thực phẩm sẽ ảnh hưởng lớn đến chức năng não bộ. Bộ não con người có nhu cầu dinh dưỡng và năng lượng rất cao, việc cung cấp chất dinh dưỡng khác nhau có thể làm thay đổi tính hóa học trong não và chức năng của thần kinh trong não, nguồn năng lượng và dinh dưỡng được cung cấp vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến mức độ hóa chất trong não được gọi là chất dẫn truyền thần kinh, các chất này truyền các xung thần kinh từ tế bào thần kinh khác và chúng làm ảnh hưởng đến tâm trạng, giấc ngủ và giấc mơ, gây ra những thay đổi trong bộ nhớ và làm suy yếu chức năng não. Vì vậy việc điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý và chất lượng đóng vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện giấc ngủ ngon.

    Chế độ ăn uống như thế nào là hợp lý?

    Đây là vấn đề được rất nhiều người quan tâm, các nhà nghiên cứu về sức khỏe cảnh báo rằng hiện nay số lượng những người đang gặp phải những vấn đề về giấc ngủ tăng cao, điều này ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tinh thần của con người, tuy nhiên vấn đề có thể giải quyết được bằng cách áp dụng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh hơn. Để có được một sức khỏe tốt, điều quan trọng là cần phải lựa chọn những thói quen sinh hoạt tích cực, thường xuyên tập thể dục và chế độ ăn giàu dinh dưỡng.

    Theo các nhà khoa học dinh dưỡng thì để có thể dễ ngủ hơn vào ban đêm với giấc ngủ ngon và say giấc thì chúng ta cần ăn nhiều thực phẩm chứa protein, tinh bột và chất xơ sẽ giúp giấc ngủ sâu và lâu hơn. Bên cạnh đó cần hạn chế tiêu thụ nhiều chất béo, đường và tránh thực phẩm có tính axit quá mức, nó là nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ.

    Thiết lập chế độ ăn uống hợp lý, chú ý khẩu phần ăn vào buổi sáng và buổi trưa cần ăn đủ chất, vào buổi tối thì không nên ăn nhiều và những thực phẩm khó tiêu vì hệ tiêu hóa buổi tối chậm chạp nếu chúng ta nạp quá nhiều thức ăn vào cơ thể sẽ gây ra tình trạng khó ngủ. Chú ý uống nhiều nước vì nước là thành phần rất quan trọng cho cơ thể vì nó giúp ta đào thải độc tố và thanh lọc cơ thể.

    Tìm hiểu
    giấc mơ là gì
    tại sao lại nằm mơ
    hiện tượng bị mất ngủ, khó ngủ
    ngủ không sâu giấc và hay nằm mơ
    nằm ngủ hay mơ linh tinh
  • 0 bình luận cho " Chế độ ăn uống tác động đến giấc ngủ & giấc mơ của bạn như thế nào? "