• [Phương pháp] - Phương pháp điều trị bằng động tác

    Tác giả: Nhà Phù Thủy
    Xuất bản: Thứ Năm, tháng 1 17, 2019
    A- A+
    Điều trị bằng động tác cong gọi là phương pháp điều trị hành vi. Những năm 30 của thể kỷ XX, căn cứ vào nguyên lý phản xạ có điều kiện của Pavlov, các học giả theo phương pháp hành vi cho rằng các loại hành vi và bệnh trạng khác nhau của người bệnh đều biểu hiện trong cuộc sống thông qua sự hình thành phản xạ có điều kiện.

    Do đó, phương pháp điều trị hành vi đã hình thành quy phạm và kỹ thuật nhất định. Căn cứ tình hình cuả người bệnh mà chọn các phương pháp chữa bệnh khác nhau.

    Phương pháp điều trị bằng mê muội có hệ thống:

    Chủ yếu lợi dụng tâm lý sợ hãi để chữa bệnh.

    Khi điều trị để người bệnh tiếp xúc với các nhân tố mà họ sợ, từ yếu đến mạnh, từ ít đến nhiều, tiếp xúc có trật tự, làm cho người bệnh thích ứng dần với những nhân tố khiến họ sợ, mất đi các hành vi khác thường.

    Trong điều kiện có thể, huấn luyện thao tác các cơ bắp làm cho tinh thần và thân thể thoải mái, tăng cường tác dụng ức chế tâm lý sợ hãi.

    Nếu trẻ em sợ mèo hoặc chó có thể điều trị bằng cách cho các em nhìn các con vật này từ xa, sau đó lại gần, cuối cùng tiếp xúc với con vật, bỏ hẳn tâm lý sợ hãi.

    Phương pháp điều trị thô bạo hay xung kích.

    Phương pháp này chủ yếu lợi dụng tâm lý sợ hãi để điêu trị, giống như phương pháp điều trị mê muội có hệ thống, cách điều trị này làm cho người bệnh bộc lộ hết tình cảm sợ hãi, rèn luyện cơ bắp, đồng thời trong thời gian dài giảm nhẹ và bỏ hẳn hành vi không tốt đẹp. Nhưng phương pháp này ngay từ đầu đã đưa người bệnh vào tình cảnh hết sức đáng sợ, kích thích từ mạnh đến yếu.

    Phương pháp điều trị này tuy nhanh nhưng đa số người bệnh không chịu nổi.

    Người bệnh có nội tâm hoảng sợ thường được dùng phương pháp mê muội. Phương pháp xung kich thô bạo chỉ thich hopej cho một số cá biệt.

    Phương pháp khích lệ khen ngợi:

    Đây là Phương pháp sữa chữa những hành vi không thích hợp bằng cách kịp thời khen thưởng những hành vi tốt đẹp.

    Phương pháp cắt đứt hành vi hay cắt đứt tư duy:

    Là Phương pháp cưỡng bức người bệnh cắt đứt những tư duy, những hành vi không tốt.

    Phương pháp trấn áp, trừng phạt:

    Khi thấy có hành vi không tốt, sẽ áp dụng trừng phạt để bỏ ngay hành vi xấu.

    Phương pháp thi phạm (làm mẫu):

    Đây là Phương pháp mô phỏng học theo.

    Khi người bệnh tỏ ra sợ hãi điều gì đó, người điều trị tiếp xúc với những vật đó ngay trước mắt người bệnh, làm cho người bệnh quen dần và bắt chước theo.

    Nhưng Phương pháp điều tri vừa kể trên là những cách áp dụng linh hoạt của Phương pháp điều trị bằng động tác. Phương pháp này được sử dụng nhiều để điều trị cho những người mắc bệnh phát sinh từ việc nằm mơ.
  • 0 bình luận cho " [Phương pháp] - Phương pháp điều trị bằng động tác "